มาดูกัน แบรนด์ไหนมีมูลค่าเท่าไหร่ในปี 2017


 

 

 

ผลสำรวจล่าสุดจากเว็บไซต์การเงินชื่อดัง Howmuch.net

 

เผยถึงแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในแต่ละประเทศทั่วโลก (The most valuable brand) โดยแต่ละแบรนด์นั้นเป็นเจ้าของโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันคุณไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง เบอร์ 1 ของโลกอยู่ที่สหรัฐอเมริกา… Google แบรนด์ที่มี value สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกและ Top 3 ในสหรัฐฯก็ทิ้งห่างกันไม่มากนัก Google มีมูลค่าอยู่ที่ 109.5 พันล้านเหรียญ อันดับสองอย่าง Apple  107.1 พันล้านเหรียญ  และอันดับสาม Amazon 106.4 พันล้านเหรียญ  สำหรับ Top 10 ของโลกนั้นมีแบรนด์จากฝั่งเอเชียติดในลิสต์ด้วย 2 แบรนด์ ไดแก่ Samsung จากเกาหลีใต้  และ ICBC จากจีน (Chinese bank) ส่วนประเทศไทยนั้น brand value สูงที่สุดตกเป็นของ PTT หรือกลุ่มบริษัท ปตท. ที่มีการลงทุนอยู่ในหลายอุตสาหกรรม มีมูลค่า brand value อยู่ที่ 4.4 พันล้านเหรียญ

ตามการนิยามของ Brand Finance คุณค่าของแบรนด์ หรือ Brand value คือ คุณค่าที่เกิดจากหลายองค์ประกอบที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จทั้งการแข่งขัน และการเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจคน โดยไม่จำกัดว่าปัจจัยที่ทำให้สำเร็จนั้นจะเป็นอะไรบ้าง ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งกลยุทธ์การสื่อสาร การตลาด การออกแบบ ชื่อแบรนด์ เรื่องราวของแบรนด์ โลโก้ สัญลักษณ์ นวัตกรรม คุณภาพสินค้าและบริการ  ฯลฯ หรืออาจจะทั้งหมดรวมกันเป็นความแตกต่างที่ทำให้แบรนด์ตัวเองมีคุณค่า

 

 

ขอขอบคุณข้อมูล และรูปภาพจาก Howmuch.net และ Brand Finance